Mục lục [Ẩn]
- 1. Đo lường hiệu quả marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải đo lường marketing?
- 1.1. Khái niệm đo lường hiệu quả Marketing
- 1.2. Tại sao doanh nghiệp cần đo lường trong Marketing?
- 2. Bật mí 10 cách đo lường hiệu quả Marketing tốt nhất hiện nay
- 2.1. Đo lường chi phí trên một hợp đồng mang về
- 2.2. Đo lường hiệu quả Marketing qua chỉ số doanh thu tăng dần
- 2.3. Đo lường hiệu quả Marketing qua giá trị vòng đời khách hàng
- 2.4. Đo lường tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing
- 2.5. Đo lường trong Marketing qua chỉ số chi phí cho mỗi đơn hàng
- 2.6. Đo lường phễu thanh toán
- 2.7. Đo lường Marketing thông qua chỉ số chi phí cho khách hàng tiềm năng
- 2.8. Đo lường tỷ lệ duy trì khách hàng trong Marketing
- 2.9. Đo lường chi phí cho mỗi hành động
- 2.10. Đo lường hiệu quả Marketing qua lợi nhuận trên chi phí quảng cáo
- 3. Kết luận
Trong thời đại số hóa ngày nay, lĩnh vực marketing đã trải qua một sự biến đổi đáng kể. Để đảm bảo sự thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này, việc đo lường hiệu quả marketing là điều vô cùng quan trọng. Cùng điểm qua 10 chỉ số đo lường hiệu quả marketing tốt nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng thông minh và hiệu quả.
1. Đo lường hiệu quả marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải đo lường marketing?
Đo lường hiệu quả marketing không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và đối phó với thách thức hiệu quả. Nó còn giúp tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đem đến sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
1.1. Khái niệm đo lường hiệu quả Marketing
Đo lường hiệu quả marketing là quá trình phân tích, đánh giá và theo dõi kết quả của các hoạt động tiếp thị và quảng cáo của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Khái niệm này bao gồm việc sử dụng các chỉ số và dữ liệu cụ thể để đo lường mức độ thành công của các chiến dịch tiếp thị. Từ đó định hình và điều chỉnh chiến lược Marketing sao cho hiệu quả và hợp lý.
1.2. Tại sao doanh nghiệp cần đo lường trong Marketing?
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải thực trạng về sự lãng phí tài nguyên và tiền bạc trong các chiến dịch Marketing không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư một lượng lớn tiền và công sức vào việc quảng cáo, tiếp thị trực tuyến hoặc các chiến dịch truyền thông nhưng lại không đem đến hiệu quả. Phần lớn nguyên do là các doanh nghiệp không thực hiện đo lường hiệu quả Marketing.
Đo lường marketing là một phần quan trọng của quá trình quản lý và phát triển chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đo lường trong marketing bởi vì nó có thể:
-
Đánh giá hiệu quả: Bằng cách so sánh các chỉ số và dữ liệu, doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch nào đang đem lại lợi nhuận cao nhất và tạo ra giá trị thực sự cho tổ chức
-
Định hình chiến lược: Khi doanh nghiệp đo lường kết quả, có cơ hội xem xét lại chiến lược tiếp thị của mình. Dữ liệu đo lường có thể giúp hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Từ đó điều chỉnh và phát triển chiến lược để đáp ứng nhu cầu thay đổi
-
Tối ưu hóa ngân sách: Đo lường giúp doanh nghiệp xác định được các khoản đầu tư hiệu quả và không hiệu quả trong tiếp thị. Doanh nghiệp có thể cắt giảm nguồn lực đối với các chiến dịch không mang lại lợi nhuận và tập trung vào những hoạt động có khả năng sinh lợi nhuận cao hơn
-
Duy trì sự linh hoạt, hiệu chỉnh kịp thời: Thông qua việc theo dõi và đo lường, doanh nghiệp có khả năng phát hiện sự thay đổi trong thị trường và phản ứng của khách hàng một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược và thậm chí thay đổi chiến dịch trong thời gian thực, đảm bảo rằng luôn linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu thị trường
-
Đánh giá phản ứng của khách hàng và thị trường: Dựa trên dữ liệu đo lường, doanh nghiệp có thể đánh giá phản ứng của khách hàng và thị trường đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược để tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng
-
Theo dõi sự phát triển và giảm rủi ro: Đo lường marketing cũng giúp doanh nghiệp theo dõi sự phát triển của họ trong thị trường và đối mặt với rủi ro một cách rõ ràng. Đó là những dấu hiệu sớm về thay đổi trong nhu cầu của khách hàng hoặc sự xuất hiện của cạnh tranh mới. Từ đó có thể thực hiện biện pháp để bảo vệ và mở rộng thị trường của họ
2. Bật mí 10 cách đo lường hiệu quả Marketing tốt nhất hiện nay
Hãy cùng khám phá bí quyết thành công của marketing trong thế giới kỹ thuật số với 10 cách đo lường hiệu quả marketing tốt nhất hiện nay. Đây là những chỉ số và phương pháp mà doanh nghiệp cần nắm vững để xây dựng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.
2.1. Đo lường chi phí trên một hợp đồng mang về
Đo lường chi phí trên một hợp đồng mang về (Cost per Acquisition, CPA) là một chỉ số quan trọng trong tiếp thị và quảng cáo trực tuyến. CPA đo lường tổng chi phí mà một doanh nghiệp phải trả để thu hút một khách hàng hoặc hoàn thành một hành động cụ thể như một đơn đặt hàng, đăng ký, hoặc tải xuống ứng dụng.
Ý nghĩa của việc đo lường CPA là để đánh giá chi phí hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo. Khi CPA thấp, cho thấy doanh nghiệp đang đưa ra chi phí ít để thu hút khách hàng mới hoặc thực hiện hành động mong muốn từ họ. Ngược lại, nếu CPA cao hơn giá trị trung bình của một khách hàng hoặc hành động, doanh nghiệp có thể cần xem xét lại chiến lược tiếp thị.
Cách tính CPA là chia tổng chi phí của chiến dịch cho số lượng khách hàng mới hoặc số lượng hành động đã thực hiện. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đã chi trả 2,000 đô la trong một chiến dịch quảng cáo trực tuyến và đã thu hút được 100 khách hàng mới, CPA là (2,000 / 100) = 20 đô la.
Đo lường CPA giúp doanh nghiệp quản lý nguồn tài chính một cách hiệu quả và đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo. Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa ngân sách tiếp thị, tập trung vào các chiến dịch có CPA thấp và tối đa hóa hiệu suất chi phí trong việc thu hút khách hàng hoặc thực hiện hành động mong muốn.
Seth Godin - một tác giả và nhà Marketing nổi tiếng: "Tiếp thị không phải là về việc bạn bán cái gì, mà là về việc bạn tạo ra sự khác biệt cho khách hàng của bạn." CPA là một cách để đo lường sự khác biệt này.
>>> XEM THÊM: CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ KINH DOANH ĐỊNH HƯỚNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN ĐÚNG ĐẮN
2.2. Đo lường hiệu quả Marketing qua chỉ số doanh thu tăng dần
Đo lường hiệu quả marketing qua chỉ số doanh thu tăng dần (Revenue Growth) là việc đánh giá và theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp thông qua hoạt động Marketing. Chỉ số doanh thu tăng dần đo lường tỷ lệ tăng trưởng của tổng doanh thu của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể so với khoảng thời gian trước đó.
Ý nghĩa của việc đo lường doanh thu tăng dần là để xác định mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị và hoạt động kinh doanh nói chung. Khi chỉ số này tăng cao, cho thấy doanh nghiệp đang phát triển và có khả năng tạo ra nhiều doanh thu hơn từ hoạt động tiếp thị của họ. Ngược lại, nếu chỉ số doanh thu tăng dần giảm, doanh nghiệp có thể cần xem xét lại chiến lược tiếp thị và kế hoạch kinh doanh.
Cách tính chỉ số doanh thu tăng dần đơn giản là lấy doanh thu trong khoảng thời gian sau trừ đi doanh thu trong khoảng thời gian trước đó, sau đó chia cho doanh thu trong khoảng thời gian trước đó và nhân 100 để có phần trăm tăng trưởng.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp có doanh thu trong quý 1 là 500,000 đô la và doanh thu trong quý 2 là 600,000 đô la, thì chỉ số doanh thu tăng dần là ((600,000 - 500,000) / 500,000) x 100% = 20%.
Đo lường doanh thu tăng dần giúp doanh nghiệp xác định hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy sự phát triển của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, tập trung vào các kênh hoặc sản phẩm có khả năng tạo ra tăng trưởng doanh thu cao hơn, và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Theo lời của nhà kinh doanh nổi tiếng, Peter Drucker: "Mục tiêu của tiếp thị là biết và hiểu khách hàng, cũng như làm cho khách hàng biết và hiểu bạn." Chỉ số doanh thu tăng dần thể hiện mức độ hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
2.3. Đo lường hiệu quả Marketing qua giá trị vòng đời khách hàng
Đo lường hiệu quả marketing qua giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value, CLV) là đo lường giá trị tổng cộng mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian họ là khách hàng. Nó bao gồm tất cả các giao dịch mà khách hàng thực hiện trong thời gian ở lại và mức độ trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.
Ý nghĩa của việc đo lường CLV là để xác định giá trị thực sự của khách hàng trong quá trình tương tác với doanh nghiệp. Nếu CLV cao, điều này có nghĩa là khách hàng mang lại giá trị lớn và có khả năng mua sắm thường xuyên trong tương lai. Nếu CLV thấp, doanh nghiệp có thể cần xem xét lại chiến lược tiếp thị để cải thiện giá trị từ khách hàng hoặc tìm cách duy trì lâu hơn.
Cách tính CLV có thể được xác định bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng một trong những cách thông thường là tính trung bình giá trị từng khách hàng qua thời gian. Điều này bao gồm tổng giá trị mà họ đã mang lại cho doanh nghiệp qua các giao dịch. Ví dụ, nếu một khách hàng trung bình của doanh nghiệp mua sản phẩm với giá trị 100 đô la mỗi tháng và ở lại trung thành trong 2 năm, CLV của họ là 100 đô la/tháng x 24 tháng = 2400 đô la.
Đo lường CLV giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về giá trị của việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để tập trung vào các chiến dịch tiếp thị có khả năng tạo ra CLV cao hơn, xác định và duy trì khách hàng có tiềm năng cao và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để tối đa hóa giá trị từ mỗi khách hàng.
Theo lời của Philip Kotler - một trong những chuyên gia Marketing hàng đầu thế giới: "Có nhiều cách để mất tiền trong kinh doanh nhưng cách tốt nhất để thất bại là không tính toán CLV của khách hàng của bạn."
>>> XEM THÊM: HIỂU VỀ GIÁ TRỊ VÒNG ĐỜI KHÁCH HÀNG ĐỂ TỐI ƯU HOÁ LỢI NHUẬN CHO DOANH NGHIỆP
2.4. Đo lường tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing
Đo lường tỷ lệ chuyển đổi trong marketing (Conversion Rate) là đo lường tỷ lệ phần trăm của khách hàng tiềm năng hoặc người xem đã thực hiện một hành động cụ thể. Chẳng hạn như đăng ký, mua sản phẩm hoặc làm một cuộc gọi điện thoại so với tổng số khách hàng tiềm năng hoặc người xem.
Ý nghĩa của việc đo lường tỷ lệ chuyển đổi là để hiểu mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị trong việc thuyết phục và thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mong muốn. Tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể gợi ý rằng có vấn đề trong quá trình thuyết phục hoặc trải nghiệm người dùng, trong khi tỷ lệ chuyển đổi cao thường là một tín hiệu tích cực về hiệu suất của chiến dịch.
Tính toán tỷ lệ chuyển đổi đơn giản bằng cách chia số lượng người thực hiện hành động mong muốn cho tổng số người xem hoặc khách hàng tiềm năng, sau đó nhân 100 để có phần trăm. Ví dụ, nếu một chiến dịch email marketing gửi 1000 email và có 50 người đăng ký sau khi nhận email đó, tỷ lệ chuyển đổi sẽ là (50/1000) x 100% = 5%.
Đo lường tỷ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp xác định hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và tập trung vào các phần của quy trình tiếp thị có tỷ lệ chuyển đổi thấp để cải thiện chúng. Nó cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các trang đích, nội dung tiếp thị hoặc các yếu tố khác để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận và hiệu suất của chiến dịch tiếp thị.
Neil Patel - một chuyên gia tiếp thị nổi tiếng từng nói: "Chuyển đổi là quá trình làm cho người xem trở thành khách hàng." Điều này thể hiện ý nghĩa của tỷ lệ chuyển đổi trong tiếp thị.
🔴Sai lầm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi triển khai các hoạt động marketing là không thực hiện đo lường hiệu quả theo từng giai đoạn cụ thể. Điều này gây ra khó khăn trong việc định hướng chiến lược truyền thông, tiếp cận không trúng đích, lãng phí chi phí.
👉Khóa đào tạo chuyên sâu XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP mang đến giải pháp toàn diện cho các nhà quản lý/chủ doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch marketing bài bản từ chiến lược đến thực thi, update xu hướng mới và cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả.
2.5. Đo lường trong Marketing qua chỉ số chi phí cho mỗi đơn hàng
Chỉ số chi phí cho mỗi đơn hàng (Cost Per Order, CPO) là đo lường chi phí để thực hiện một giao dịch hoặc đơn hàng từ việc tiếp thị, từ việc thu hút khách hàng đến khi họ thực sự mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cách tính CPO đơn giản là chia tổng chi phí tiếp thị cho số lượng đơn hàng hoặc giao dịch đã được thực hiện. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp chi tiêu 1000 đô la cho chiến dịch quảng cáo và từ đó thu được 50 đơn hàng, CPO của họ là 20 đô la cho mỗi đơn hàng. Nếu giá trị trung bình của một đơn hàng là 30 đôla, doanh nghiệp có thể xem xét CPO này là hợp lý.
Ý nghĩa của việc đo lường CPO là để đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và biết được chi phí để có được một đơn hàng. Khi CPO thấp, tức là chi phí để thực hiện một đơn hàng là thấp, chiến dịch tiếp thị được coi là hiệu quả và có khả năng sinh lợi nhuận. Ngược lại, nếu CPO cao hơn so với giá trị trung bình của một đơn hàng, doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược tiếp thị.
Warren Buffett - một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới: "Giá là những gì bạn trả, giá trị là những gì bạn nhận được."
2.6. Đo lường phễu thanh toán
Đo lường phễu thanh toán (Payment Funnel) là một khía cạnh quan trọng trong việc theo dõi và tối ưu hóa quá trình thanh toán trên trang web hoặc ứng dụng. Phễu thanh toán đo lường các bước mà người dùng phải thực hiện để hoàn tất một giao dịch bao gồm việc xem sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, đăng ký, cung cấp thông tin thanh toán và cuối cùng là hoàn tất thanh toán.
Ý nghĩa của việc đo lường phễu thanh toán là để hiểu rõ quá trình mà người dùng trải qua trước khi họ hoàn tất một giao dịch. Nó giúp doanh nghiệp xác định được các vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình thanh toán, từ việc mất hàng ở bước giỏ hàng đến việc người dùng không hoàn tất đơn hàng sau khi đã thêm vào giỏ hàng.
Cách tính phễu thanh toán thường dựa trên việc theo dõi tỷ lệ chuyển đổi qua từng bước của quá trình thanh toán. Ví dụ, nếu có 1000 người xem sản phẩm, 500 người thêm vào giỏ hàng, 300 người đăng ký, 200 người cung cấp thông tin thanh toán và cuối cùng chỉ có 150 người hoàn tất thanh toán, tỷ lệ chuyển đổi của từng bước sẽ là:
-
Tỷ lệ chuyển đổi từ xem sản phẩm sang thêm vào giỏ hàng: 50%
-
Tỷ lệ chuyển đổi từ thêm vào giỏ hàng sang đăng ký: 60%
-
Tỷ lệ chuyển đổi từ đăng ký sang cung cấp thông tin thanh toán: 66.67%
-
Tỷ lệ chuyển đổi từ cung cấp thông tin thanh toán sang hoàn tất thanh toán: 75%
Dựa trên các tỷ lệ này, doanh nghiệp có thể xác định được vị trí của các rào cản trong phễu thanh toán và thực hiện các biện pháp để tối ưu hóa quá trình đó. Ví dụ, nếu tỷ lệ chuyển đổi từ cung cấp thông tin thanh toán sang hoàn tất thanh toán thấp, doanh nghiệp có thể tập trung vào cải thiện trải nghiệm thanh toán để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm số lượng giao dịch bị bỏ lỡ.
Theo lời của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos: "Nếu bạn không đo, bạn không thể cải thiện." Điều này cũng áp dụng cho việc đo lường phễu thanh toán, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và tăng cường lợi nhuận thông qua việc cải thiện hiệu suất quá trình thanh toán.
>>>XEM THÊM: XÂY DỰNG HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TỐT ĐỂ TIẾT KIỆM TỐI ĐA CHI PHÍ MARKETING
2.7. Đo lường Marketing thông qua chỉ số chi phí cho khách hàng tiềm năng
Trong lĩnh vực marketing, việc đo lường và hiểu rõ từng chỉ số chi phí cho khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead, CPL) là quan trọng để xây dựng và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị. CPL đo lường chi phí để thu hút một khách hàng tiềm năng mới. Nó thể hiện tổng số tiền đã chi tiêu để có được một liên hệ tiếp thị hoặc một khách hàng tiềm năng.
Chỉ số CPL giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của chiến dịch tiếp thị. Khi CPL thấp, tức là chi phí để thu hút khách hàng tiềm năng thấp, chiến dịch được coi là hiệu quả và có khả năng sinh lợi nhuận cao. Ngược lại, khi CPL cao hơn so với giá trị mà một khách hàng tiềm năng có thể mang lại, doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược tiếp thị.
Cách tính CPL đơn giản là chia tổng chi phí tiếp thị cho số lượng khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp chi tiêu 1000 đô la cho một chiến dịch quảng cáo trực tuyến và thu được 100 liên hệ tiếp thị, thì CPL của họ là 10 đô la cho mỗi liên hệ. Nếu một trong những liên hệ này sau đó trở thành khách hàng, và giá trị mà khách hàng này mang lại là 500 đô la, thì doanh nghiệp có thể cho rằng CPL 10 đô la là hợp lý.
Tuy nhiên, để tận dụng hoàn toàn chỉ số CPL, doanh nghiệp cần theo dõi và điều chỉnh chiến dịch tiếp thị để tối ưu hóa việc thu hút khách hàng tiềm năng và tăng cường giá trị từ họ. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện quảng cáo, tối ưu hóa trang đích, hoặc thay đổi mức giá và chính sách khuyến mãi.
>>> XEM THÊM: 6 CÁCH LẤY DATA KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG TRÊN NỀN TẢNG ONLINE HIỆU QUẢ
2.8. Đo lường tỷ lệ duy trì khách hàng trong Marketing
Đo lường tỷ lệ duy trì khách hàng trong marketing (Customer Retention Rate) nghĩa là đo lường tỷ lệ khách hàng mà doanh nghiệp đã giữ lại trong một khoảng thời gian cụ thể so với tổng số khách hàng ban đầu.
Cách tính tỷ lệ duy trì khách hàng thường được thực hiện bằng cách chia số lượng khách hàng duy trì qua một khoảng thời gian cho tổng số khách hàng ban đầu, sau đó nhân 100 để có phần trăm. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp có tỷ lệ duy trì khách hàng 80%, điều này có nghĩa là họ đã giữ lại 80% khách hàng trong khoảng thời gian đó.
Tỷ lệ duy trì khách hàng có ý nghĩa quan trọng bởi vì nó thể hiện mức độ thành công của doanh nghiệp trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Khi tỷ lệ duy trì cao, điều này cho thấy doanh nghiệp có khả năng giữ chân khách hàng và tạo ra giá trị liên tục từ họ. Ngược lại, khi tỷ lệ duy trì thấp, doanh nghiệp có thể đối mặt với sự mất mát khách hàng và cần phải tiếp tục đầu tư để thu hút khách hàng mới.
Theo lời của nhà quản lý nổi tiếng, Peter Drucker: "Thương hiệu tốt không làm được điều gì cho bạn nếu bạn không duy trì nó và xây dựng nó." Tỷ lệ duy trì khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và cung cấp cơ hội để cải thiện trải nghiệm của họ.
2.9. Đo lường chi phí cho mỗi hành động
Đo lường chi phí cho mỗi hành động (Cost Per Action, CPA) là đo lường chi phí để có được một hành động cụ thể từ phía khách hàng như việc đăng ký, tải xuống ứng dụng, hoặc mua sản phẩm.
Cách tính CPA đơn giản là chia tổng chi phí tiếp thị cho số lượng hành động đó. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp chi tiêu 500 đô la cho quảng cáo trực tuyến và thu được 50 đăng ký mới cho dịch vụ của họ thông qua chiến dịch đó, CPA của họ là 10 đô la cho mỗi đăng ký. Điều này có nghĩa là họ phải chi trả 10 đô la để có được một đăng ký mới.
CPA có ý nghĩa quan trọng trong việc đo lường hiệu suất tiếp thị vì nó cho phép doanh nghiệp biết được chi phí cần phải trả để có được một hành động từ phía khách hàng. Khi CPA thấp, tức là chi phí để thực hiện hành động cụ thể đó là thấp, chiến dịch tiếp thị được coi là hiệu quả. Ngược lại, khi CPA cao, chi phí cho mỗi hành động có thể quá đắt đỏ và đòi hỏi tối ưu hóa.
Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, từng nói: "Nếu bạn không đo nó, bạn không thể quản lý nó." Điều này cũng áp dụng cho việc đo lường CPA.
Đo lường CPA giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chi phí của việc thu hút và thuyết phục khách hàng thực hiện hành động cụ thể. Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, tập trung vào các kênh hoặc chiến dịch hiệu quả và điều chỉnh ngân sách quảng cáo để tối ưu hóa hiệu suất và lợi nhuận của mình.
2.10. Đo lường hiệu quả Marketing qua lợi nhuận trên chi phí quảng cáo
Đo lường hiệu quả marketing qua lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (Return on Ad Spend, ROAS) là một cách quan trọng để đánh giá tác động của chiến dịch quảng cáo trực tuyến. ROAS đo lường tỷ lệ lợi nhuận mà một chiến dịch quảng cáo thu được so với số tiền đã chi tiêu cho quảng cáo.
Cách tính ROAS đơn giản là chia tổng lợi nhuận thu được từ quảng cáo cho tổng chi phí quảng cáo. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp chi tiêu 1000 đô la cho quảng cáo trực tuyến và thu được 2000 đô la lợi nhuận từ khách hàng được thu hút thông qua quảng cáo đó, ROAS sẽ là 2. Điều này có nghĩa là mỗi đô la chi tiêu cho quảng cáo đã tạo ra 2 đô la lợi nhuận. Đây là một ví dụ về một chiến dịch quảng cáo có ROAS tích cực.
ROAS có ý nghĩa quan trọng vì nó cho biết mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Khi ROAS lớn hơn 1, nghĩa là lợi nhuận thu được từ quảng cáo lớn hơn chi phí quảng cáo, chiến dịch được coi là hiệu quả và có khả năng sinh lợi nhuận. Ngược lại, khi ROAS thấp hơn 1, chiến dịch có thể không hiệu quả và có thể đòi hỏi điều chỉnh hoặc tối ưu hóa.
Steve Jobs, người sáng lập Apple Inc., từng nói: "Đừng bao giờ đặt tiền lên hàng đầu. Đặt tiếp thị trên hàng đầu." - Phản ánh ý nghĩa của việc đo lường ROAS.
Đo lường ROAS có thể giúp doanh nghiệp xác định các kênh quảng cáo, chiến lược quảng cáo, hoặc nhóm mục tiêu nào đang hoạt động tốt và tạo ra lợi nhuận. Họ có thể tối ưu hóa ngân sách quảng cáo và điều chỉnh chiến dịch dựa trên số liệu ROAS để tối đa hóa hiệu suất và lợi nhuận của mình.
>>> XEM THÊM: 10 BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING PHÙ HỢP VỚI MỌI DOANH NGHIỆP
3. Kết luận
Đo lường hiệu quả marketing là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình tiếp thị và quảng cáo của mọi doanh nghiệp. Chỉ nhờ việc đo lường, doanh nghiệp có thể đánh giá và điều chỉnh chiến dịch tiếp thị để đảm bảo rằng nguồn tài chính được sử dụng một cách hiệu quả nhất. Các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, giá trị vòng đời khách hàng, chi phí trên một hợp đồng mang về và nhiều chỉ số khác cung cấp cái nhìn toàn diện về hiệu suất của các chiến dịch và hoạt động tiếp thị.
Theo từng chỉ số, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược, tối ưu hóa ngân sách và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh. Sự phân tích dựa trên dữ liệu và đo lường giúp doanh nghiệp làm quyết định thông minh, nguồn tài chính được sử dụng hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường được nâng cao.
Tóm lại, đo lường hiệu quả marketing là không thể thiếu trong thế giới kinh doanh ngày nay. Đó không chỉ là một công cụ, mà còn là bước ngoặt giúp quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ từng chỉ số và áp dụng chúng vào chiến lược, doanh nghiệp có khả năng tối ưu hóa ngân sách, cải thiện hiệu suất tiếp thị và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.